Join The Community

วันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

โมเดลการจัดการความรู้ KM model : Kwonledge Management

โมเดลการจัดการจัดการความรู้ (Knowledge management )

          การจัดการความรู้ (Knowledge management ) คือ การรวบรวม สร้าง จัดระเบียบ แลกเปลี่ยน และประยุกต์ใช้ความรู้ในองค์กร โดยพัฒนาระบบจาก ข้อมูล ไปสู่ สารสนเทศ เพื่อให้เกิด ความรู้ และ ปัญญา ในที่สุด

         การจัดการความรู้ประกอบไปด้วยชุดของการปฏิบัติงานที่ถูกใช้
โดยองค์กรต่างๆ เพื่อที่จะระบุ สร้าง แสดงและกระจายความรู้ เพื่อประโยชน์ในการนำไปใช้และการเรียนรู้ภายในองค์กร อันนำไปสู่การจัดการสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการดำเนินการธุรกิจที่ดี องค์กรขนาดใหญ่โดยส่วนมากจะมีการจัดสรรทรัพยากรสำหรับการจัดการองค์ความรู้ โดยมักจะเป็นส่วนหนึ่งของแผนกเทคโนโลยีสารสนเทศหรือแผนกการจัดการทรัพยากรมนุษย์
รูปแบบการจัดการองค์ความรู้โดยปกติจะถูกจัดให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ขององค์กรและประสงค์ที่จะได้ผลลัพธ์เฉพาะด้าน เช่น เพื่อแบ่งปันภูมิปัญญา,เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน, เพื่อความได้เปรียบทางการแข่งขัน, หรือเพื่อเพิ่มระดับนวัตกรรมให้สูงขึ้น

แบ่งกระบวนการหรือวงจรของการการจัดการความรู้ ออกเป็น 10 ขั้นตอน ดังนี้

1.การกำหนดเป้าหมายความรู้ (Knowledge Desired)

2.การสร้างหรือจัดหาความรู้ (Knowledge Creation หรือ Knowledge Acquisition)

3.การกลั่นกรองและคัดเลือกความรู้ (Knowledge Classified)

4.การจัดเก็บความรู้ให้เป็นระบบ (Knowledge Saving System)

5. การใช้ความรู้ (Knowledge Utilization)

6. การแบ่งปันและแลกเปลี่ยนความรู้ (Knowledge Sharing)

7. การประยุกต์ความรู้ (Knowledge Applied)

8. การประมวลผลและวัดผลความรู้ (Knowledge Codification & Knowledge Measured)

9. การยกย่องชมเชยและให้รางวัล (To praise & Take a gift)

10. การเผยแพร่ความรู้ (Knowledge Distribution)

กระบวนการจัดการความรู้หรือ โมเดลการจัดการความรู้ สำหรับนักศึกษาในมหาวิทยาลัย  

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น